Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2021

9 lợi ích bạn có thể chưa biết từ thói quen chạy bộ

 Tác dụng của chạy bộ là vô cùng tốt cho sức khỏe lẫn vóc dáng của bạn. Hơn nữa, đây còn là môn thể thao đơn giản, dễ tập và phù hợp với mọi lứa tuổi. 

Vậy cụ thể chạy bộ có tác dụng gì? Tìm hiểu 9 tác dụng của chạy bộ dưới đây để lên kế hoạch luyện tập ngay hôm nay bạn nhé. 

5 điều bất ngờ về lợi ích của việc chạy bộ với cơ thể chúng ta

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Chạy bộ là một cách để cơ thể bạn tự tổng hợp và sản sinh ra hormone hạnh phúc. Do đó người tập chạy bộ thường xuyên luôn có tinh thần lạc quan, tích cực yêu đời. Rất nhiều nghiên cưu đã chỉ ra rằng chạy bộ giúp giảm bớt căng thẳng và lo âu, lấy lại năng lượng tích cực sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Cải thiện chức năng phổi 

Chạy bộ hằng ngày sẽ giúp hệ hô hấp của bạn cải thiện tốt hơn, vì khi chạy phải kết hợp nhuần nhuyễn với nhịp thở. Chạy lâu kết hợp với kĩ thuật thở đều sẽ giúp phổi tốt hơn, sức khỏe dần cải thiện.  

5 tác dụng của chạy bộ cho cơ thể khỏe mạnh - BlogAnChoi

Ngăn ngừa ung thư và bệnh huyết áp 

Khi chạy các mạch máu trong cơ thê co dãn giúp tăng đọ đàn hồi, gữi cho huyết áp luôn ở mức ổn định, cân bằng, nhờ đó giảm đi các vấn đề huyết áp gây nguy hiểm cho sức khỏe.  

Chạy bộ có tác dụng gì? | Pocari Sweat

Ngoài ra, chạy bộ thường xuyên còn giúp chị em phụ nữ giảm đi khả năng bị ung thư vú, giảm nguy cơ đột quỵ hay các bệnh tim mạch.  

Các bác sĩ khuyến cáo những người đang ở giai đoạn của bệnh tiểu đường hay loãng xương, huyết áp cao nên chạy bộ.  

Tăng cường hệ miễn dịch 

Hệ miễn dịch rất quan trọng vì nó chính là bức tường giúp chống chọi bệnh tật, vi-rút gây bệnh. Và chính chạy bộ sẽ giúp cơ thể tăng cường hàng rào hệ miễn dịch được vững chắc.  

Kiểm soát cân nặng

Chạy bộ giúp đốt cháy calo hiệu quả, trung bình mỗi tiếng chạy ở tốc độ cao có thể giúp bạn đốt cháy hàng trăm calo. Nếu kết hợp khoa học giữa chạy bộ và chế độ dinh dưỡng thì chắc chắn bạn sẽ có một vóc dáng lí tưởng.  

Chỉ 10 phút chạy bộ mỗi ngày có ngay 20 lợi ích sức khoẻ – ULA Vietnam

Tăng cường sức mạnh xương khớp và cải thiện cân bằng

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học thuộc Đại học Camilo José Cela ở Tây Ban Nha đăng trên tạp chí Y học Journal of Applied Physiology chỉ ra rằng, chạy bộ giúp bảo vệ mật độ xương nhất là những người cao tuổi. 

Chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh xương khớp

 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát chế độ luyện tập của hơn 200 vận động viên chạy marathon và bán marathon cũng như những người chạy bộ cho cuộc đua 10 km. Họ đo mật độ xương của những người tham gia rồi đem so sánh với nhóm người ít vận động. Kết quả cho thấy những người thường xuyên chạy bộ có mật độ xương dày đặc hơn so với những người ít vận động. Các chuyên gia cho hay chạy bộ đúng cách cũng giúp ngăn chặn sự suy giảm mật độ xương do tuổi tác, có thể ngăn ngừa loãng xương khi về già.

Giảm tình trạng khó ngủ

Chạy bộ vào bất cứ lúc nào trong ngày đều sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, việc tập luyện vào cuối ngày (đặc biệt là trước khi đi ngủ) có thể khiến một số người cảm thấy bồn chồn và khó ngủ. Ngược lại, tác dụng của việc chạy bộ buổi sáng sẽ không khiến bạn gặp phải trường hợp bồn chồn; giúp vào giấc dễ dàng hơn

Có nên chạy bộ sau 9h tối hay không? Kinh nghiệm chạy bộ tối

Giúp làn da đẹp hơn 

Chạy bộ sẽ làm cơ thể giải phóng mồ hôi, độc tố ra ngoài. Chưa kể, còn giúp lỗ chân lông thông thoáng, giảm mụn, giúp máu lưu thông.  

Mặc dù chạy bộ mỗi ngày có thể giúp bạn nhận được nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng vẫn nên lưu ý luyện tập ở mức vừa phải phù hợp với thể trạng cá nhân để tránh kiệt sức và tổn thương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét